PHỤC TRÁNG GIỐNG LÚA VD20 THÀNH ĐẶC SẢN GÒ CÔNG

Đăng bởi Hồ Thị Lan Anh | 01/10/2024 | 0 bình luận

https://nongnghiep.vn/phuc-trang-giong-lua-vd20-thanh-dac-san-go-cong-d340230.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=10

Theo Sở NN-PTNT Tiền Giang, nhằm mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tỉnh đã thực hiện đề tài phục tráng giống lúa VD20 tại tỉnh Tiền Giang. Qua đó khôi phục lại độ thuần rặt của giống, cải thiện năng suất và một số chỉ tiêu chất lượng gạo của giống lúa đặc sản VD20 sau phục tráng. Bên cạnh đó, trồng giữ giống lúa VD20 từ kết quả đề tài phục tráng để làm nguồn giống vật liệu sản xuất lúa giống nguyên chủng. Đồng thời, sản xuất lúa giống VD20 cấp nguyên chủng với diện tích 7ha (2 vụ/năm), là nguồn vật liệu cung cấp cho các tổ sản xuất lúa giống cấp xác nhận.
Trên thị trường có nhiều thương hiệu gạo được sản xuất từ giống lúa VD20. Tuy nhiên, loại gạo đặc sản VD20 Gò Công của Công ty TNHH Thương mại HK (Công ty HK, Tiền Giang) được nhiều người biết đến hơn cả.

Theo ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty HK, chỉ có vùng đất Gò Công mới trồng lúa đặc sản VD20 cho chất lượng gạo VD20 tốt nhất. Mặc dù vậy, ngay trên vùng đất Gò Công không phải nơi nào cũng có duyên với giống lúa đặc sản này.

“Lúa VD20 chỉ thích hợp với đất gò với phù sa bị nhiễm mặn. Tại Gò Công, nếu khai thác tối đa cũng chỉ có khoảng 2.500ha đất thích hợp trồng lúa đặc sản VD20”, ông Hải cho hay.     

Dù năng suất lúa VD20 không cao (5 – 5,5 tấn/ha) nhưng cho phẩm chất gạo giá trị cao. Khi nấu thành cơm cho mùi thơm, mềm, dẻo. Đặc biệt, do lúa được trồng trên vùng đất nhiễm mặn nên cơm có vị mặn nhẹ. Khi chan canh, cơm rã hạt, để qua 24h không thiu.

Hiện sản phẩm gạo đặc sản VD20 Gò Công của Công ty HK ngoài việc được UBND tỉnh Tiền Giang cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao còn được Công ty TNHH SGS Việt Nam chứng nhận đạt 13 chỉ tiêu châu Âu.

Ông Hải thổ lộ, để gạo VD20 có chỗ đứng trên thị trường như bây giờ, ông đã phải “lên bờ xuống ruộng” rất nhiều lần. Thậm chí, ông đã từng phải bán 2 mảnh đất trị giá mấy chục tỷ đồng bù lỗ cho việc đi xây dựng thương hiệu gạo.